messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

Hỗ trợ trực tuyến ngay

tu-van

Mrs.Hà

098.128.7316

phone

Phone

Gọi ngay: 0981287316

Giá thép tăng nhanh - Bộ Công Thương nói gì?

Nội dung bài viết:

Sau khi Bộ Công Thương ban hành Quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam, giá thép trong nước cũng như nhập khẩu đều gia tăng. Theo thông tin từ Hiệp hội thép Việt Nam, việc giá phôi thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 100USD/tấn là do giá phôi thép trên thị trường thế giới tăng vào thời gian này dẫn đến việc giá thép trong nước tăng theo.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, có thể trong thời gian tới, giá thép dài và phôi thép sẽ tăng ở một mức độ nhất định để đảm bảo lợi nhuận hợp lý của ngành sản xuất trong nước nói chung, không phải của riêng một công ty nào. Điều này là phù hợp với mục tiêu của biện pháp tự vệ và để giảm bớt thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, xem xét mức độ tập trung trên thị trường, mức độ tồn kho hàng hoá và tỷ lệ sử dụng công suất toàn ngành hiện nay, Bộ Công Thương đánh giá khả năng các doanh nghiệp thép lợi dụng chính sách thuế tự vệ để chi phối thị trường và tăng giá quá mức gây thiệt hại cho người tiêu dùng là khó xảy ra.

Đối với các ý kiến cho rằng, đây là khoảng thời gian các doanh nghiệp tranh thủ nhập khẩu, đầu cơ tích trữ hàng, Bộ Công Thương cho rằng ý kiến này là chưa thỏa đáng vì thời gian này không đủ để hàng hoá có thể được bốc xếp tại cảng đi ở nước ngoài và kịp làm thủ tục thông quan tại cảng đến ở Việt Nam.

Đối với các ý kiến cho rằng, có hiện tượng các doanh nghiệp găm hàng chờ tăng giá, Bộ Công Thương cho rằng đây có thể là hiện tượng xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn do tâm lý tích trữ của các nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp tiêu thụ thép trên thị trường. Tuy nhiên, với lượng tồn kho lớn của các doanh nghiệp sản xuất thép hiện nay và việc ngành thép của Việt Nam đang hoạt động ở mức khoảng 50% công suất thiết kế (có thể dễ dàng gia tăng sản lượng khi thị trường có tín hiệu tích cực) thì hiện tượng này sẽ sớm chấm dứt.

Kết quả thẩm tra các doanh nghiệp cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất phôi thép trong nước đều chịu thiệt hại nghiêm trọng từ việc giá bán phôi thép Trung Quốc sụt giảm nhanh chóng trong thời gian gần đây, đặc biệt trong năm 2015 (giảm 27%). Các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận và công suất sử dụng của Ngành sản xuất phôi thép trong nước đều sụt giảm mạnh, tồn kho gia tăng trong năm 2015.

Những doanh nghiệp chỉ sản xuất phôi hầu như đã phải dừng lò hoặc hoạt động cầm chừng, ảnh hưởng lớn đến lực lượng lao động trong ngành. Trong đó, công ty thép Việt Trung (công suất 500.000 tấn/năm) đã phải dừng sản xuất, có nguy cơ phải đóng cửa mặc dù mới chỉ đi vào hoạt động từ năm 2014.

Căn cứ trên các số liệu về lượng nhập khẩu phôi thép gia tăng đột biến, cơ quan điều tra đã tính toán và chứng minh có hiện tượng ép giá và kìm giá của phôi thép nhập khẩu đối với hàng hóa trong nước.

Như vậy có thể thấy quyết định về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời được đưa ra dựa trên kết luận điều tra và thẩm tra tại chỗ, phù hợp với các quy định của WTO và pháp luật Việt Nam. Báo cáo điều tra chi tiết đã được gửi tới các bên quan tâm đến vụ việc để góp ý và bình luận, đảm bảo tính minh bạch của vụ việc điều tra.

Trước đó, theo kết luận điều tra sơ bộ của Bộ Công Thương, ngành sản xuất trong nước đã phải hứng chịu thiệt hại từ việc nhập khẩu gia tăng, đặc biệt là với các doanh nghiệp sản xuất phôi thép. Lượng sản xuất năm 2015 chỉ tăng hơn 1% so với năm 2014 trong khi con số này của năm trước là gần 10%. Công suất sử dụng của ngành phôi thép giảm từ gần 60% năm 2014 xuống còn dưới 50% năm 2015.

Nhìn chung, công suất thực tế của ngành sản xuất trong nước mới chỉ bằng gần một nửa công suất thiết kế. Tốc độ gia tăng bán hàng năm 2015 của ngành sản xuất trong nước chỉ bằng khoảng 1/4 so với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ trong nước. Thị phần phôi thép và thép dài nhập khẩu năm 2015 đã tăng mạnh và chiếm tương ứng gần 30% và 20% trên tổng tiêu dùng trong nước, gấp 3 lần thị phần năm 2013.

Đặc biệt, chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2016, lượng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến. Lượng hập khẩu phôi thép tháng 1/2016 là 339,768 tấn, tăng 231.83% so với tháng 1/2015. Giá phôi thép nhập khẩu bình quân trong tháng 1/2016 là 269 USD/Tấn, giảm 67.6% so với cùng kỳ 2015.

Bộ Công Thương nhận định, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, với tốc độ này, lượng nhập khẩu phôi thép cả năm 2016 vào Việt Nam sẽ lên tới 4-5 triệu tấn trong năm 2016, gần bằng với lượng sản xuất trong nước năm 2015. Dưới tác động của lượng nhập khẩu quá lớn đó, các nhà máy sản xuất phôi thép còn lại của Việt Nam sẽ không chỉ tạm ngừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng như trong năm 2015 mà có thể sẽ phải đóng cửa ngay lập tức.

TIN TỨC NỔI BẬT

#Inox 308 Là Inox Gì? So Sánh Inox 308 Với Các Loại Inox

#Inox 308 Là Inox Gì? So Sánh Inox 308 Với Các Loại Inox

Inox 308 là một trong những loại thép không gỉ phổ biến nhất hiện nay. Nhờ khả năng chống ăn mòn tuyệt vời, độ dẻo dai cao và dễ dàng gia công, loại inox này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về inox loại 308, giúp bạn hiểu rõ hơn về chúng. Hãy cùng tìm hiểu nhé! 

#Bể Tách Mỡ Gia Đình - Bể Tách Mỡ Inox Đáng Mua Nhất

#Bể Tách Mỡ Gia Đình - Bể Tách Mỡ Inox Đáng Mua Nhất

Bể tách mỡ gia đình là một thiết bị ngày càng được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình hiện nay. Thiết bị này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa mỡ thừa, cặn bẩn tích tụ trong đường ống, gây tắc nghẽn và ô nhiễm môi trường. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về lợi ích, nguyên lý hoạt động và những ưu điểm mà bể tách mỡ mang lại. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

#Etching Là Gì? Kỹ Thuật Etching Trong Làm Inox Hoa Văn

#Etching Là Gì? Kỹ Thuật Etching Trong Làm Inox Hoa Văn

Etching là một kỹ thuật in ấn nghệ thuật sử dụng bản khắc kim loại để tạo ra hình ảnh. Kỹ thuật này đã được sử dụng từ thế kỷ 15 và ngày nay vẫn được ưa chuộng bởi các nghệ sĩ và thợ thủ công. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn đọc về etching là gì và ứng dụng của chúng trong nghệ thuật và đời sống. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Copyright © 2023 inoxtrongtin.vn. All Rights Reserved. Design web and SEO by FAGO AGENCY